Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Các phân tử quan trọng của da

Theo Tiến sỹ Sinh vật học Dr. G. Todorov trên trang smartskincare.com

Da khỏe, đàn hồi hay trông tươi trẻ phụ thuộc nhiều thứ, trong số đó có vài loại phân tử sinh học chủ chốt, cũng giống như chất lượng của ngôi nhà phụ thuộc vào chất lượng của gạch, rầm xà và bê tong. Các phân tử quan trọng nhất của da là collagen, elastin, glycosoaminoglycans và proteoglycans.


Collagen là 1 loại protein tạo nên cấu trúc trấn song để giữ các cấu trúc da khác. Nó đóng vai trò giống như các thanh thép gia cố cho các khối bê tông. Nó cung  cấp sức mạnh và sự bền cho da. Giống như bất kỳ protein nào khác, collagen bao gồm các chuỗi amino acids. Tuy nhiên, nó thường không giàu 1 số ít loại amino acid, proline, hydroxyproline, lysine và glycine nhất định. Một số chuyên gia tin rằng thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung giàu các loại amino acids này có thể có lợi cho da thông qua kích thích sản sinh collagen. Có một số cách khác cũng kích thích sản sinh collagen, trong đó có đề tài được quan tâm gần đây về chuỗi đa amino acid đồng. Tăng sinh collagen quan trọng vì tổng hợp collagen suy giảm theo tuổi chính là 1 phần nguyên nhân dẫn đến các dấu hiệu lão hóa da như lớp da mỏng hơn, nếp nhăn sâu và trùng võng da.


Elastin cũng là 1 loại protein. Nó có thể co giãn tốt hơn collagen và giúp duy trì độ săn chắc và đàn hồi da. Elastin bao gồm 2 loại amino acids chuyên biệt, desmosine và isodesmonsine. Khi cả  elastin và collagen đều dồi dào và chưa bị phá hủy, da dễ dàng hồi phục lại hình dạng sau khi bị kéo giãn hoặc gấp lại. Cũng như collagen, elastin suy giảm theo tuổi tác dẫn đến nhăn và trùng giãn da.

Glycosoaminoglycans (GAGs) và proteoglycans là các polyme sinh học đặc biệt có vai trò chính giữ ẩm cho da. Về bản chất, chúng là các chất dưỡng ẩm tự nhiên rất hiệu quả - hiệu quả hơn rất nhiều các chất dưỡng ẩm trong mỹ phẩm thông thường. Chất GAGs và proteoglycans hydrat hóa giúp da duy trì sự đầy đặn và tươi mới và cung cấp cơ chế hỗ trợ cho tế bào da. GAGs được tạo ra từ nhiều phần tử đặc biệt (chủ yếu là các đường ngậm nước) như glucosamine hydrochloride, N-acetyl glucosamine, và glucosamine sulfate. Những phần tử này kết hợp tạo ra các loại GAGs khác nhau, như hyaluronic acid, keratin sulfate, heparin, heparin sulfate, dermatin sulfate, và chondroitin sulfate. Proteoglycans còn lớn hơn GAGs và cũng được tạo thành khi các loại GAGs nhất định được gắn kèm một protein cột trụ. Do GAGs và proteoglycans được tạo ra đa phần từ đường ngậm nước, chế độ ăn bổ sung của một người bao gồm các loại đường này có thể tăng cường sản sinh GAGs và proteoglycans trong da. Cụ thể, N-acetyl-D-glucosamine, D-glucosamine hydrochloride, và D-glucosamine sulfate thường được sử dụng như thực phẩm bổ sung để tăng độ ẩm cho da.

Chuyển ngữ: Hoàng Thị Thanh Thùy
Hình tham khảo: http://www.ortron.com.au/ortron-blog/entry/what-is-the-role-of-collagen-and-elastin-and-do-these-type-of-creams-really-work

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét