Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Liệu thói quen ăn uống và lối sống của bạn có phù hợp? Hỏi "kít" biết liền

Mc Schraefel, Ph.D và Krista Scott-Dixon, Ph.D

Từ biểu tượng emoji, tới cà phê kít (poop cafes), cho đến các biểu đồ kít đang lan truyền như vi rút, chủ đề “kít” đang lây lan nhanh chóng. Nhưng với nhiều người, câu hỏi là: Liệu có nên quan tâm thực sự tới tình trạng của kít không? 
Câu trả lời là: Có! Đi ị có thể là dấu hiệu hoặc bạn đang khỏe, hoặc gợi ý một vài vấn đề sức khỏe trước khi các triệu chứng khác xuất hiện.” 


§  Bạn có cơ căn bản khỏe.
§  Dạ dày và ruột của bạn co bóp tốt.
§  Bạn ăn khá nhiều chất xơ và các dưỡng chất khác.
§  Các hooc môn của bạn làm việc tốt.
§  Nhìn chung bạn không bị căng thẳng.
§  Hệ khuẩn ruột của bạn cân bằng và dồi dào.

§  Bạn cần cải thiện chế độ dinh dưỡng.
§  Bạn có thể đang căng thẳng và lo âu.
§  Bạn có thể cần uống nhiều nước hơn.
§  Bạn có thể không dung nạp thực phẩm nào đó.
§  Bạn có thể cần vận động hàng ngày nhiều hơn để giúp thức ăn tiêu hóa chuyển động xuống dễ dàng hơn.
§  Bạn có thể có vấn đề sức khỏe ngăn trở bạn có ngoại hình và cảm giác bạn mong muốn.


Trong chương trình huấn luyện dinh dưỡng khoa học Precision Nutrition không nói đến sản phẩm đại tiện từ những ngày đầu tiên, nhưng rốt cuộc chúng tôi cũng phải đề cập đến. Bởi vì chúng tôi hiểu rằng:

Tình trạng tiêu hóa cho biết nhiều điều về sức khỏe tổng thể. Nếu bạn cảm thấy ít năng lượng hoặc uể oải; nếu bạn có vấn đề về giảm cân, hay cảm thấy khỏe khoắn, và/hoặc thấy dần cân đối, kít của bạn sẽ giúp dẫn ta tới nguyên nhân sâu sa của vấn đề. 

Việc đầu tiên là nhìn vào kít của mình. Hãy làm như trẻ nhỏ vây, và nhìn nhanh vào bồn cầu. Kiểm tra biểu đồ dưới đây và trả lời trung thực:

Biểu đồ này dựa theo Bảng đánh giá phân Bristol, một công cụ được trường đại học Bristol xây dựng để giúp các bệnh nhân dễ dàng nói nhiều hơn về kít của mình cho bác sỹ.

Chất lượng kít của bạn thường xuyên như thế nào? Như bạn thấy, loại 4 là loại bạn sẽ muốn sản xuất ra. Loại 3 và 5 tạm được trong khi các loại 1, 2, 6, và 7 thì “cần cải thiện”.

§  Bạn có thường xuyên đi ị không?
      1-3 lần mỗi ngày là ổn.

§  Bạn cảm thấy thế nào mỗi lần đi?

GIả định bạn không ăn các món ăn cay ngoài đường phố hôm trước, các lần đi ị sẽ nhanh và không đau. Cũng không cần phải căng thẳng chạy vào bồn cầu hoảng hốt, hay ngồi quá lâu đủ để hoàn thành giải ô chữ trên báo New York Times.

§  Màu sắc thế nào?

Kít bình thường sẽ màu nâu. Màu này do dịch mật chuyển hóa chất béo từ thức ăn và giúp ta tiêu hóa chúng. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy sự thay đổi thông thường hàng ngày, như kít xanh sau khi ăn lá xanh, hoặc đỏ sau khi ăn thịt bò.

§  Mùi thế nào?

Sẽ không có chuyện mùi như hương hoa hồng, nhưng kít mùi quá thối có thể chỉ dẫn tới các vấn đề chưa được phát hiện.

§  Nổi hay chìm?

Kít thông thường có cả nổi và chìm, nó thể hiện tỷ lệ từ chất béo (nổi) so với chất xơ (chìm) trong khẩu phần ăn của bạn.

Tất nhiên, kít sẽ thay đổi mỗi ngày. Một hôm quá táo hay quá lỏng không có nghĩa có điều gì kinh khủng xảy ra với bạn. Hãy nhìn vào các xu hướng dài hạn và những thứ bạn thường thấy. Lưu tâm trả lời các câu hỏi trên, bạn sẽ có cảm nhận về mối liên hệ giữa kít và mức độ khỏe mạnh của mình. 


(Trích dẫn 1 phần và dịch sang tiếng việt: Hoàng Thị Thanh Thùy. Tham khảo toàn bộ bài viết gốc tại link http://www.precisionnutrition.com/poop-health)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét