Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Carbohydrate: Chất lượng là quan trọng

(Theo Trường đại học Sức khỏe Cộng đồng Harvard)

Điều quan trọng nhất khi nói đến carbohydrate (carb) là loại carb mà bạn chọn ăn bởi vì một số thực phẩm cung cấp carb có lợi cho sức khỏe hơn những thực phẩm khác. Lượng carb trong thực đơn – nhiều hay ít – lại không quan trọng bằng loại carb trong thành phần bữa ăn.

Chẳng hạn, các ngũ cốc nguyên cám hoặc chưa được chế biến kỹ như bánh mỳ từ lúa mì/lúa mạch nguyên cám, lúa mạch đen, hay hạt quinoa là các nguồn carb tốt hơn những loại chế biến nhiều như bánh mì trắng hay khoai tây chiên. (xem thêm ghi chú 1)

Rất nhiều người cảm thấy mơ hồ về carb, nhưng hãy luôn nhớ rằng quan trọng là ăn carb từ thực phẩm nào, loại đó có lợi cho sức khỏe không chứ không phải là theo các thực đơn khắt khe hạn chế và tính toán khối lượng carb tiêu thụ.

Vậy Carb là gì?

Carb được tìm thấy trong phổ rộng các loại thực phẩm cả tốt và ko tốt cho sức khỏe – như bánh mì, các loại đậu đỗ, sữa, bắp rang bơ, khoai tây, bánh quy, mỳ ý, đồ uống, ngô, và bánh cherry. Và carb cũng có một số dạng khác nhau. Dạng thường thấy và dồi dào là đường, xơ và tinh bột.

Thực phẩm giàu carb là thành phần quan trọng trong thực đơn khỏe mạnh. Carb cung cấp cho cơ thể glucose để chuyển hóa thành năng lượng hỗ trợ các hoạt động chức năng cơ thể và hoạt động thể chất. Nhưng quan trọng là chất lượng của carb; một số loại thực phẩm giàu carb tốt hơn các loại khác:
  • Nguồn cung cấp carb có lợi cho sức khỏe nhất —các ngũ cốc chưa hoặc được chế biến rất ít, rau, quả, đậu đỗ—hỗ trợ sức khỏe tốt bằng cách cung cấp vitamin , khoáng chất, chất xơ và nhiều dưỡng chất thực vật quan trọng.
  • Các nguồn carb không lành mạnh bao gồm bánh mỳ trắng, bánh nướng, soda và các loại thực phẩm chế biến sâu khác. Các đồ ăn này chứa carbohydrate dễ tiêu hóa và có thể góp phần làm tăng cân, cản trở việc giảm cân, và khuyến khích bệnh tiểu đường và tim mạch.
Khẩu phần ăn lành mạnh" của trường Đại học sức khỏe cộng đồng Harvard khuyến nghị dùng thực phẩm carb có lợi; rau củ (không bao gồm khoai tây) và các hoa quả chiếm tới nửa khẩu phần ăn và ngũ cốc nguyên cám chiếm 1/4 tổng số khẩu phần.

( Ghi chú: 1. Mozaffarian D, Hao T, Rimm EB, Willett WC, Hu FB. Changes in diet and lifestyle and long-term weight gain in women and men. N Engl J Med. 2011;364:2392-404. )

Chuyển ngữ: Hoàng Thị Thanh Thùy 
(Nguồn: http://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/carbohydrates/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét